Lượt xem: 2302

Nuôi ếch đem lại thu nhập đáng kể trong thời gian nông nhàn

Nhằm giúp cho các hộ nông dân có thêm nguồn thu nhập trong thời gian nhàn rỗi, Hội Nông dân huyện Long Phú đã xây dựng Dự án Tổ Nuôi ếch cho 08 hộ hội viên nông dân thuộc ấp Khoang Tang, thị trấn Long Phú, bằng nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân. Sau thời gian thực hiện, Dự án đã phát huy hiệu quả và mang lại nguồn thu nhập khá ổn định cho bà con nông dân.

Chuồng nuôi ếch của chú Lý Phương - Khu 5, ấp Khoan Tang, thị trấn Long Phú. Ảnh Sóc Ca

    Được Dự án hỗ trợ phát vay với số tiền 10 triệu đồng, chú Lý Phương - ngụ tại Khu 5, ấp Khoan Tang, thị trấn Long Phú tận dụng ao, mương nhà bỏ trống để cải tạo vệ sinh ao, mua lưới, cây tre để làm vèo nuôi ếch và nuôi cá chung một vèo. Chú Phương cho biết: “Để tận dụng hết nguồn thức ăn dư thừa trong ao nuôi, mô hình nuôi ếch kết hợp nuôi cá rất hiệu quả. Trong quá trình nuôi không cần bổ sung thêm thức ăn cho cá, mà chỉ tận dụng thức ăn dư thừa, chất thải từ ếch và da ếch khi lột xác… để nuôi cá. Vì vậy, lưới dưới đáy vèo phải làm bằng lưới mềm, lỗ thưa để da và phân ếch, phân cá, lẫn thức ăn thừa dễ dàng rơi xuống bên dưới ao cho cá trê vàng lai ăn. Với cách nuôi kết hợp như thế đã đem lại thu nhập đáng kể cho gia đình tôi trong thời gian nhàn rỗi”.

    Chú Phương cho biết thêm, ếch rất dễ nuôi và người nuôi có thể chủ động được nguồn thức ăn cho ếch bằng thức ăn công nghiệp, ếch nuôi rất ít xảy ra dịch bệnh. Vì thế chi phí thuốc điều trị bệnh cho ếch rất thấp, chủ yếu là bổ sung cho chúng vitamin và men tiêu hóa là được, quan trọng là ao nuôi phải đảm bảo không nhiễm phèn, hoặc mức độ nhiễm phèn thấp, phải chủ động được nguồn nước đạt chất lượng tốt, không bị nhiễm độc từ bên ngoài vào. Ao nuôi phải có lưới che xung quanh và trên ao để hạn chế được ánh sáng chiếu trực tiếp vào ao. Đặc biệt, ao nuôi nên làm cách xa đường lớn có nhiều xe đi lại, vì tiếng ồn sẽ làm ếch sợ không dám ra ăn. Trong vèo nuôi cũng cần làm thêm bè nổi bằng cây tre, cây dừa hay các cây khác để làm chỗ ếch lên nghỉ ngơi - đó là cách nuôi trong ao, mương vào mùa mưa. Còn mùa hạn mặn thiếu nước ngọt, chú Phương tận dụng chuồng heo bỏ trống để nuôi ếch, với chiều dài khoảng 06m, ngang 2,5m, chú thả nuôi từ 2.500 – 3.000 con ếch. Theo kinh nghiệm của chú Phương, ếch nuôi trong ao, hay nuôi ở trong chuồng đều giống nhau, thời gian sinh trưởng cũng vậy, từ khi thả nuôi đến khi bán là từ 2,5 - 03 tháng. Nhưng nuôi trong chuồng dễ chăm sóc hơn, chỉ cách 2 ngày là thay nước 1 lần. Tại ấp có đại lý bán thức ăn cho ếch, mỗi kg thức ăn mua với giá 15.000 đồng, khi ếch mới mua về thả nuôi, mỗi ngày cho ăn 03 lần (sáng, trưa, chiều), mỗi lần ăn khoảng 1,2 kg thức ăn, khi ếch nuôi được 10 ngày, thì thức ăn cũng tăng dần lên, khoảng 02 kg cho mỗi lần ăn. Khi ếch nuôi được 02 tháng, thì thức ăn giảm dần, chỉ cho ăn khoảng 01 kg/lần ăn và chỉ cho ăn 02 lần/ngày (sáng và chiều) vào thời gian từ 07 - 08 giờ sáng và từ 17 - 18 giờ chiều. Riêng phần ăn buổi chiều của ếch có thể cho nhiều hơn gấp 02 lần phần ăn buổi sáng và đúng giờ, vì nếu khi ếch đói chúng rất dễ cắn nhau.

    Cách nhà chú Phương không xa là chuồng nuôi ếch của chú Lâm Sơn là 1 trong 8 hộ tham gia vào Tổ Nuôi ếch của ấp. Được Hội Nông dân huyện phát vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân với số tiền 10 triệu đồng, chú Sơn tận dụng chuồng heo sẵn có của gia đình và nhờ chú Phương giới thiệu mua 3.000 con ếch giống từ huyện Kế Sách về nuôi, với giá mỗi con là 1.200 đồng.

    Chú Sơn chia sẻ: “Về chất lượng con ếch giống, để đề phòng con lớn ăn con nhỏ, người nuôi nên chọn con giống to khỏe, kích cỡ đồng đều, màu sắc con giống tươi sáng sắc nét, không dị tật, dị hình. Ở giai đoạn ếch còn nhỏ, nên cho ếch ăn ngày 03 lần, sau đó giảm còn 02 lần/ngày, những thao tác này nên nhẹ nhàng tránh gây tiếng động lớn làm ếch hoảng sợ”.

    Chuồng nuôi ếch của chú Sơn đã được 02 tháng và trọng lượng khoảng 6-7 con/kg. Khi ếch có trọng lượng đạt từ 3-4 con/kg, thì thương lái từ Sóc Trăng đến mua với giá từ 45.000 - 50.000 đồng/kg, còn bán tại chợ thị trấn Long Phú với giá 50.000 đồng/kg.

    Cũng theo kinh nghiệm từ chú Phương, khi ếch nuôi được khoảng 2 tháng rưỡi, người nuôi bắt đầu thu hoạch, chọn những con đạt trọng lượng từ 3-4 con/kg, xuất bán cho thương lái và dần dần như thế, khi bán hết ếch trong chuồng, người nuôi sẽ không bị mất trọng lượng thịt ếch. Nuôi ếch chỉ khoảng từ 2,5 - 3 tháng sẽ cho thu hoạch, chi phí lại thấp, ếch ít khi gặp rủi ro, nhẹ nhàng trong việc chăm sóc, lợi nhuận cũng khá cao, gấp 4 - 5 lần so với canh tác lúa, rất thích hợp với thời gian nhàn rỗi. Nếu tận dụng diện tích từ 15 - 20m2, bà con có thể nuôi từ 2.500 - 3.000 con ếch, sau 03 tháng nuôi, trừ chi phí cũng có thu nhập từ 6 - 7 triệu đồng.

    Được biết, hiện nay trong 08 hộ tham gia vào Tổ Nuôi ếch của nông dân ấp Khoang Tang, đã có 03-04 hộ đang thu hoạch ếch và cho lợi nhuận khá. Đồng chí Sơn Huyên - Bí thư, kiêm Trưởng Ban nhân dân ấp Khoang Tang cho biết: “Thấy bà con tham gia vào Tổ nuôi ếch ai cũng đạt hiệu quả, mô hình này rất dễ thực hiện, vì tận dụng chuồng heo sẵn có của gia đình, nên ít tốn chi phí đầu tư, bà con lại có thêm công ăn việc làm, nhất là trong thời gian nhàn rỗi. Chúng tôi sẽ đề nghị đến các ngành chức năng, tiếp tục hỗ trợ để địa phương nhân rộng mô hình, đồng thời kiến nghị về trên hỗ trợ mở lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi cho bà con, giúp bà con an tâm đầu tư mở rộng chăn nuôi, để mô hình này phát triển ngày càng bền vững”.
Sóc Ca


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 98
  • Hôm nay: 7861
  • Trong tuần: 78,568
  • Tất cả: 11,801,888